Leica Monochrom: quay phim với 2 màu đen và trắng

Thảo luận trong 'Tin tức - Đánh giá - Sự kiện' bắt đầu bởi Son Kevin, 7/6/15.

Lượt xem: 2,178

  1. Son Kevin

    Son Kevin 23,97 hình/s

    Hãy quên đi việc chỉnh sửa màu sắc về màu tự nhiên (color correction) hay chỉnh sửa màu sắc cho có cảm giác hơn (color grading). Theo Leica, máy ảnh chính là quay trở về với “nguồn gốc”, và quay những thước phim với hình ảnh thanh khiết trắng và đen. Đó là lời hứa của dòng máy mới của Leica M Monochrom (Typ 246)


    [​IMG]

    Khi quay phim, không nhiều người nghĩ đến dòng máy Leica, và họ không ngờ rằng đó lại có trong những máy quay phim của họ, và dòng máy mới của Leica M Monochrom (Typ 246) vừa là công cụ cho những nhà nhiếp ảnh cũng vừa là công cụ cho các nhà quay phim để quay video có độ nét cao FullHD với 2 màu trắng và đen.

    Đúng thế, bạn phải đọc kĩ: đen và trắng. Qua những lời tiếp thị mà tôi nhìn thấy, Leica có nhắc đến bản chất của những thước phim màu trắng và đen. Tôi nghĩ những thước phim đen và trắng có giới hạn về kỹ thuật hơn bất cứ thứ gì. Phim trắng đen vẫn là một trường phái làm phim. Như chúng ta biết thì nó có thể rất tuyệt. Tuy nhiên tôi gần như chắc chắn rằng ngày nay không nhiều người sẽ nghĩ dùng chiếc máy ảnh cho những bộ phim của họ. Nhiều người có thể chỉnh sửa màu cho các cảm giác hơn cho bộ phim của họ với những tone khác nhau, nhưng 1 vài người lại làm với màu trắng và đen tinh khiết. Và với dòng máy Leica M Monochrom (Typ 246), sẽ không có cách nào khác vì dòng máy này chỉ có trắng và đen.

    [​IMG]

    Đây không phải lần đầu Leica cho ra dòng máy chỉ có trắng và đen, nhưng bộ cảm biến mới này được phát triển hoàn toàn mới với hiệu suất và tính năng được cải thiện vượt xa người tiền nhiệm. Bộ cảm biến full frame (đen-trắng) có độ phận giải cao 24 megapixel không có bộ lọc màu. Theo Leica, bộ cảm biến của Leica M Monochrom không sử dụng bộ lọc màu có nghĩa là không cần những phép tính toán về cường độ sáng, cho phép hình ảnh đặc biệt sâu, sắc nét, rõ ràng và giàu chi tiết với độ nhạy sáng ISO lên đến 25000.

    Hình ảnh được chụp từ M Monochrom có đặc trưng là mịn hạt với từng chi tiết. Một lợi thế nữa của bộ cảm biến mới chính là, ngoài hệ thống ống kính M-Lens, gần như tất cả các ống kính của dòng Leica R giờ đây đều có thể sử dụng trên Leica M Monochrom giúp mở rộng khả năng sáng tạo của hệ thống Leica rangefinder, và cũng giống với trường hợp hệ thống Leica M.


    Khi quay phim, Leica M Monochrom (Typ 246) có khả năng quay phim độ nét cao 1080p Full HD với 2 màu đen và trắng. Nó cũng cho phép với độ phân giải 720p với 24 hoặc 25 hình/s. Âm thanh thu về trực tiếp trên camera hay stereo sử dụng bộ chuyển đổi âm thanh (Leica microphone adapter) bao gồm một bổ chuyển đổi và một stereo microphone. Người dùng có thể lựa chọn cơ chế tự động hay bằng tay trong quá trình ghi hình hoặc cài đặt chế độ cố định “Concer”

    Theo Leica, chế độ ghi hình có thể thao tác nhanh chóng và dễ dàng bằng nút bấm riêng biệt. Các đoạn video có thể được ghi ở định dạng Motion JPEG – đó là những hình ảnh full frame – mà sẽ mang lợi thế rất lớn cho việc dựng phim. Nhờ có bộ chuyển đổi chuyên dụng, gần như tất cả ống kính của dòng Leica R có thể sử dụng tất cả các chức năng hiện có cho cả quay phim và chụp ảnh.

    Những thành phần mới của Leica M Monochrom (Typ 246) là bộ vi sử lý hình ảnh Leica Maestro hiệu suất cao cũng có trong dòng Leica M hiện tại và một bộ đệm nhớ với dung lượng mở rộng lên đến 2GB. Sự kết hợp này đảm bảo tốc độ nhanh hơn và khiến Leica M Monochrom linh hoạt hơn. Ví dụ, bộ vi sử lý cho phép bộ cảm biến ghi lại dữ liệu hình ảnh một cách nhanh chóng, tốc độ chụp cũng có thể nhanh hơn và gần như ngay lập tức duyệt lại hình ảnh trên màn hình camera. Một lợi ích nữa là bộ vi xử lý hình ảnh Leica Maestro chỉ mất chưa tới 2 giây để chuyển các tập tin JPEG chất lượng cao và các tập tin dữ liệu RAW ở định dạng DNG.


    Dù đen và trắng là trọng tâm chính của dòng máy mới của Leica, song công ty cũng không quên rằng những nhà nhiếp ảnh yêu thích lên tone cho những hình ảnh của họ. Vì vậy, tại nút bấm, những hình ảnh chụp bằng M Monochrom có thể chuyển từ đen trắng sang hàng loạt các hiệu ứng có tone đặc trưng truyền thống như sepia, cold hay selenium. Những gì người dùng cần làm là lưu hình ảnh ở định dạng JPEG và chọn hiệu ứng tone mong muốn – dễ dàng và đơn giản và không cần đến công đoạn chỉnh sửa (post-processing). Khách hàng Leica M Monochrom có thể download phiên bản miễn phí Adobe Photoshop Lightroom từ website của Leica cho công đoạn chỉnh sửa chuyên nghiệp.


    [​IMG]

    Bộ lọc là phần quan trọng của ảnh (hay video) đen trắng, Leica đã tạo ra hàng loạt bộ lọc đặc biệt cho chiếc camera này, màu vàng, màu xanh lá và màu cam sẽ được ra mắt từ tháng 8/2015. Bộ lọc cho phép người dùng chuyển đổi màu sang xám, tạo ra những hiệu ứng sáng tạo với ánh sáng và độ tương phản. Điều này có nghĩa là màu của bộ lọc trong cảnh ban đầu sẽ trở nên sáng hơn và màu bổ sung thì sẫm hơn. Việc này rất hiệu quả tạo ra những cảm giác khác biệt cho phong cảnh, chân dung hay thể loại khác. Đồng thời, lớp phủ đa lớp làm giảm phản quang và đảm bảo độ hiển thị cao mà không cần làm mờ nét ảnh.

    Thiết kế của Leica M Monochrom phản ánh triết lý của hệ thống Leica rangefinder và tập trung vào sức mạnh và sự tự do sáng tạo. Phần cạnh trên và dưới của thân máy được gia công từ chất liệu đồng thau và được mạ sơn đen bóng bên ngoài, các nguyên liệu là đồng nhất và được nhập từ các nhà cung cấp được lựa chọn. Thân máy được chế tạo từ hợp kim ma-giê siêu bền. Mặt kính màn hình LCD được làm từ sapphire chống xước và va đập. Nó được phủ một lớp bảo vệ chống phản quang đảm bảo rằng các nhiếp ảnh gia có thể đánh giá và kiểm tra hình ảnh một cách chính xác trong bất kỳ điều kiện ánh sáng nào.


    [​IMG]

    Chức năng Live View của Leica M Monochrom là sự thay thế hoàn hảo cho kính ngắm viewfinder. Độ phân giải cao lên tới 921,600 pixels giúp các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim kiểm soát hoàn toàn thành phần, độ phơi sáng, lấy nét và độ sâu của trường ảnh. Live View cũng mang đến thêm 2 chức năng lấy nét mới: chức năng Live View Zoom cho phép kiểm soát hoàn toàn độ sắc nét của chi tiết hay khoảng cách lấy nét gần nhất. Với chức năng Live View Focus Peaking, đối tượng lấy nét trên ảnh được hiển thị tự động bằng những đường màu sắc. Tùy vào hoàn cảnh hay sở thích của nhiếp ảnh gia, Leica M Monochrom cung cấp hàng loạt các tùy chọn chụp hình sắc nét đặc biệt.

    Máy Leica M Monochrom (Typ 246) đã có mặt trên thị trường. Giá $7,450.00.

    theo provideocoalition​
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/6/15