Chia sẻ Bắt đầu với Davinci Resolve Part 1 - Tìm hiểu về Workflow

Thảo luận trong 'Nghệ thuật chỉnh sửa màu sắc (Color Grading)' bắt đầu bởi Son Kevin, 12/8/16.

Lượt xem: 4,938

  1. Son Kevin

    Son Kevin 23,97 hình/s


    [​IMG]
    Đối với những ai thường đọc 24hinh/s, bạn sẽ biết màu sắc trong phim là một cái gì đó mà diễn đàn dành nhiều thời gian để giải thích, giảng dạy, cũng phân tích. Màu sắc là: nghệ thuật, khoa học, vật lý và ảnh hưởng đến nhận thức và tâm lý của con người vì nó liên quan đến trải nghiệm của chúng ta đối với câu chuyện.Loạt bài viết này sẽ có cả khái niệm và lẫn thực hành với mục đích để bạn có được một khởi đầu tốt trong Resolve bằng cách sử dụng cùng một khái niệm và phương pháp luận như một nhà chỉnh màu chuyên nghiệp.

    Workflow là gì?

    Chúng ta có ý gì khi chúng ta nói về workflow?

    Một workflow chỉ đơn giản là một quá trình, hoặc tập các bước nhất định sẽ đưa bạn từ nơi bạn đang ở đến nơi mà bạn muốn đến. Đó là một tập hợp các hướng dẫn được lặp lại từ A đến B.

    Chúng ta nói về workflow chủ yếu là trong quá trình hậu kỳ, và cũng có workflow trên trường quay về quản lý dữ liệu và bất kỳ số lượng các quá trình nào có thể xảy ra trên trường quay. Cuối cùng, đó đều là các workflow giống nhau: những gì diễn ra trên phim trường và những gì diễn ra trong phòng dựng phim hoặc chỉnh màu chỉ là vấn đề về địa điểm.

    Tại sao workflow lại quan trọng?

    Một workflow được xác định cho phép một mức độ kiểm soát cao hơn về cách sự việc xảy ra, khi nào chúng xảy ra và kết quả là gì.

    • Một workflow đảm bảo tính thống nhất, và cuối cùng, chất lượng của sản phẩm cuối cùng.
    • Nó đảm bảo rằng các tiêu chuẩn kỹ thuật đều được đáp ứng và duy trì.
    • Nó đơn giản hoá và xác định quá trình thành các bước mà tất cả mọi người tham gia đều hiểu và biết.
    • Nó đảm bảo các vấn đề có thể được xác định và giải quyết nhanh chóng.

    Phân tích về một workflow hậu kỳ giả định

    Một workflow được thiết kế và tùy chỉnh cho một tác phẩm cụ thể và có rất nhiều workflows cũng là các tác phẩm. Tuy nhiên, có một số điểm khởi đầu cơ bản. Tôi sẽ không để liệt kê hay mô tả tất cả, mục đích của tôi ở đây là giải thích ý nghĩa của workflow, do đó, bạn nên chuẩn bị tốt hơn để tiếp cận các dự án riêng của mình một cách hợp lý. Đối với những người đã quen thuộc với thứ này, thì ví dụ tôi sắp đưa ra là rất đơn giản, nhưng nó sẽ giúp ích cho những người mới làm quen.

    Một workflow bình thường trong giai đoạn dựng phim và hoàn thiện, là một workflow vòng quanh. Giả sử chúng ta đang làm một bộ phim hay quảng cáo được quay với một số camera RED ở REDcode RAW. Tôi muốn chỉnh sửa trên máy tính xách tay của tôi, nhưng tôi không có nhiều không gian lưu trữ, cấu hình máy không đảm bảo hoặc cần phải làm việc với các phương tiện REDcode RAW gốc một cách dễ dàng. Vì vậy, đó là khi tôi muốn sử dụng một workflow quay vòng điển hình. Đây chỉ là một trong nhiều loại workflow cơ bản.

    [​IMG]
    Một workflow "quay vòng" điển hình sử dụng Adobe Premiere Pro và DaVinci Resolve. Premiere có thể được thay thế cho bất kỳ NLE nào, như FCPX, Avid, EDIUS...
    Cụ thể, tôi sẽ dựng trong Adobe Premiere sử dụng định dạng proxy nén, đó là bản sao có độ phân giải thấp của các tập tin camera ban đầu. Một khi phần dựng phim được hoàn thành, tôi sẽ nhập phần dựng(sequence) từ Pr vào trong DaVinci Resolve sử dụng một tập tin XML, nhưng lần này tôi sẽ liên kết lại với tập tin camera REDcode RAW gốc để chỉnh màu và hoàn thiện. DaVinci Resolve có thể là đích đến cuối cùng khi kết thúc những gì liên quan đến hình ảnh, hoặc tôi có thể lấy hình ảnh đã được chỉnh màu cho lại vào Premiere vì một số lý do khác như: tạo tiêu đề hay đóng gói sản phẩm cuối cùng (export).
    [​IMG]
    Dưới đây là phân tích những bước cơ bản trong workflow ví dụ này.

    1. Tạo proxy độ phân giải thấp bằng cách chuyển mã tất cả tập tin camera REDcode RAW sang HD ProRes Proxy codec (hoặc DNxHD Avid, hoặc một số codec tốc độ thấp/trung bình tốc độ, hay codec dễ chỉnh sửa). Việc này sẽ khiến các file có dung lượng nhỏ, nhưng chúng vẫn có chất lượng đủ cao để dựng.

    2. Dựng phim.

    3. Xuất XML và một bản video độ phân giải thấp xuất ( "bản sao cắt") từ Adobe Premiere.

    4. Nhập XML vào DaVinci Resolve, liên kết đến tập tin camera REDcode RAW.

    5. Giải quyết bất kỳ vấn đề về tập tin bị mất hoặc không có liên kết.

    6. Kiểm tra sequence với bản xuất có độ phân giải thấp (bản sao cắt) từ Premiere.

    7. Chỉnh màu phim.

    8. Xuất các cảnh đã được chỉnh màu ở độ phân giải cao, (File XML từ DaVinci Resolve).

    9. Nhập XML và tập tin đã được chỉnh màu vào một chuỗi Premiere mới để tập hợp và cho ra sản phẩm cuối cùng.

    Các bước trên là những gì chúng ta thường đề cập đến như một workflow dựng phim quay vòng, và nó được áp dụng sư dụng cho bất kỳ hệ thống NLEs nào. Nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong một danh sách dài rất nhiều bước trong workflow tổng thể lớn hơn cho dự án.

    Có những bước diễn ra trên phim trường trước khi bắt đầu bất kỳ điều gì, và các bước này xác định những gì xảy ra với các thẻ camera, cách thức chúng được xử lý, và cách các tập tin camera được sao chép, nhân bản, quản lý và sắp xếp. Có thể có hoặc không thể có một số quá trình xử lý trên trường quay để tạo ra preview được chỉnh màu cho đạo diễn, thường được gọi là một workflow "phim dương bản". Bạn thậm chí có thể truy cập, hoặc tạo LUTS được sử dụng để giám sát trên trường quay, mà có thể được sử dụng sau này để tham khảo chỉnh màu.

    Note: tôi chưa đề cập đến workflow âm thanh nào, mà có len lỏi ở trong workflow tổng thể này

    Kết luận

    Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về ý nghĩa của workflow khi nói về cách làm trong DaVinci Resolve. Có nhiều ý kiến khá phức tạp về toàn bộ chuỗi sự kiện xảy ra từ giây phút một cái thẻ được lấy từ camera, tất cả là để xuất ra tác phẩm cuối cùng, nhưng điều này là luôn được chia nhỏ thành các phần nhỏ dễ quản lý hơn.

    Các phần nhỏ hơn cũng có thể được chia nhỏ hơn nữa, và chúng tôi sẽ làm điều này bằng cách nghiên cứu kỹ hơn workflow cụ thể của nhà chỉnh màu trong DaVinci Resolve, các bước một nhà chỉnh màu dùng để tạo nên một hình ảnh cân bằng, phù hợp, nhất quán, mạch lạc cho một bộ phim .

    Cuối cùng, đây là phần của workflow, và xác định nó từ lâu trước khi camera bắt đầu hoạt động đảm bảo kết quả nhất quán chất lượng phù hợp đáp ứng yêu cầu cần truyền tải. Nó cho chúng ta một cấu trúc để giải quyết vấn đề, và mặc dù đôi khi nó cần phải được sửa đổi, có một workflow xác định khiến cho việc quản lý mọi thứ nhanh hơn và dễ dàng hơn.

    24hinh.vn tổng hợp và phân tích​
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/8/16
    lethinh282 thích bài này.
  2. lethinh282

    lethinh282 Registered

    Mấy đang nhức đầu vụ quy trình vì file 4k mà render qua reder lại để chỉnh màu với dựng thì máy móc chịu không nổi và mất thời gian quá nhiều. 24hinh hiểu ý ghê ;))
     
    Son Kevin thích bài này.
  3. tran duc hiep

    tran duc hiep Registered

    Anh sơn ơi anh làm 1 video cho trực quan dễ hiểu được ko anh, cộng đồng làm phim chắc sẽ rất muốn 1 video để giải quyết vấn đề đau đầu này.
     
    Son Kevin thích bài này.
  4. lethinh282

    lethinh282 Registered

    Anh @Son Kevin cho em hỏi tý. Khi em sử dụng Adobe PR xuất file XML thì lúc Import bên Davinci thì bị báo lỗi sai Frame Rate. Em có thử tạo Sequence mới 30frame nhưng khi Import bên Davinci thì vẫn báo là 29frame?!

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  5. Son Kevin

    Son Kevin 23,97 hình/s Thành viên BQT

    nhìn timeline trên Pr đỏ rực thế kia là sai frame từ Pr, check kỹ lại framerate xem nhé
     
    lethinh282 thích bài này.
  6. lethinh282

    lethinh282 Registered

    Okay a, em cứ nghĩ là mặc định tạo sequence là quăng vào timeline là nó tự đồng bộ vậy chắc phải convert lại framerate hả anh?!